Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Mẹo trữ đông thực phẩm an toàn

Đông lạnh là quá trình làm chậm sự phát triển của vi sinh vật hay vi khuẩn trong không khí đến thực phẩm, nhưng không thể tiêu diệt chúng được. Do đó, thực phẩm đông lạnh bạn nên nhanh chóng dùng hết trong 1 tuần để đảm bảo cho sức khỏe gia đình bạn.


Những quy tắc bảo quản thực phẩm dưới đây sẽ giúp giảm bớt nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi dùng thực phẩm.

- Không nhất thiết thực phẩm nào cũng phải rã đông trước khi dùng
                 
Phần nhiều thực phẩm có thể dùng ngay sau khi lấy ra từ tủ đông như các loại thịt cá, thức ăn đã nấu chín, bánh kem và bánh pizza, rau. Còn với loại quả nhỏ (phúc bồn tử...) và trái cắt lát (chanh...) có thể để bớt lạnh vài phút.


Ngược lại, với cá nguyên con, thịt tảng lớn cần được để tan đông trước khi dùng. Bạn có thể cho chúng xuống ngăn mát trước khi lấy ra chế biến, trong trường hợp cần gấp bàn có thể ngâm thực phẩm vẫn còn trong bao bì vào chậu nước, hoặc lò vi ba để được rã đông nhanh hơn.

- Bảo quản trứng có thể giữ được 1 tháng trong tủ lạnh

Nếu bạn giữ ở nhiệt độ từ 8 đến 18 độ C trong tủ lạnh gia đình hoặc trong nơi mát lạnh. Để nhận biết trứng còn tươi hay trứng cũ thì bạn thử cho trứng vào 1 cốc nước trứng càng bồng bềnh thì càng không tươi. Hoặc khi đập trứng vào chảo: nếu lòng trắng còn bao quanh lòng đỏ là trứng còn tươi. Nếu lòng trắng trải dài ra thì chắc chắn đó là quả trứng cũ.

- Cẩn trọng khi dùng thực phẩm thừa


Bạn vẫn có thể dùng những thực phẩm thừa, tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên: Tái đông thực phẩm đã ra đông. Bọc thức ăn thừa vào túi nilon cột kín rồi để vào tủ đông hay tủ lạnh gia đình. Nên để cho thức ăn thừa nguội đi rồi mới để vào tủ lạnh. Và không nên để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh

Thời gian cất thực phẩm trong tủ lạnh cho từng loại thực phẩm cho bạn tham khảo

- Đối với yauort hay thực phẩm bọc trong bao cellophane thì có thể để được khi còn hạn sử dụng.

- Thịt đã cắt nhỏ, lòng trắng trứng sống không được cất trong tủ lạnh quá vài giờ.

- Các món đã chế biến như: canh, súp (có thịt và rau) chỉ nên để trong tủ lạnh khoảng 24 giờ.

- Đối với món ăn đã chín nhưng khô không làm súp (thịt, cá, gia cầm, rau) thì trữ được khoảng trong 2-3 ngày ở nơi ngăn đông tủ lạnh.
Giữ được màu sắc và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm nhờ hút chân không

- Một số thực phẩm không chịu trữ lạnh lâu như: hành, táo, củ cải, chuối...

Để trữ thực phẩm được đảm bảo hơn chúng ta nên thường xuyên làm sạch tủ lạnh và theo dõi nhiệt độ đều đặn.

Bên cạnh đó có phương pháp đóng gói hút chân không, nếu kết hợp với hút chân không thực phẩm và đông lạnh, thực phẩm có thể trữ lâu hơn với cách trữ đông thông thường, thực phẩm vẫn giữ được màu sắc, giá trị dinh dưỡng. Chẳng hạn như thịt tươi sống có thể trữ đông kết hợp hút chân không thì có thể trữ được 1-2 năm.

Nguồn: dienmaythienlong.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét