Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Mẹo bảo quản thực phẩm không bị lây nhiễm chéo

Thực phẩm thông thường được cất trữ trong tủ lạnh, nhằm bảo quản thực phẩm lâu hơn và sử dụng khi cần đến, tuy nhiên để bảo quản thực phẩm được ngon và đảm bảo trong tủ lạnh là một vấn đề mà hiện nay nhiều chị em quan tâm, khi thực phẩm được trữ trong tủ lạnh không đúng cách, sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển, xâm nhập vào thức ăn và gây hư hỏng, thậm chi nhiều loại thực phẩm chúng ta không phát hiện được là còn dùng được hay không, vô tình gây hại cho sức khỏe của cả gia đình. Cất trữ thực phẩm trong tủ lạnh nếu không đúng cách sẽ dễ dẫn đến hiện thượng lây nhiễm chéo từ các thực phẩm khác nhau.

Với những cách dưới đây hi vọng sẽ là tuyệt chiêu cho các chị em nội trợ, khi bảo quản thực phẩm, trữ thức ăn cho cả gia đình, chị em cùng tham khảo nhé!

- Với nhóm thực phẩm tươi sống


Để bảo quản thực phẩm sống tốt nhất, đảm bảo sức khỏe, mà vẫn trữ được thức ăn đầy đủ chất cho cả gia đình hàng ngày, khi bảo quản các thực phẩm như (thịt, cá, tôm,…)chị em cần phải rửa thật kỹ và để ráo các loại thực phẩm này sau đó đóng gói hoặc đựng trong hộp kín. Ngoài ra, với cách đóng gói hút chân không kết hợp trữ đông các loại thực phẩm này có thể trữ được cả năm, mà vẫn tươi ngon và đảm bảo các chất dinh dưỡng thiết yếu của chúng.

Bạn cũng biết các loại thực phẩm tươi sống này có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn nguy hiểm. Vì vậy, trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản cần được đóng gói kỹ vàng và để tách biệt với thực phẩm chín để tránh trường hợp vi khuẩn lan sang thực phẩm khác gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, nên tránh để gần rau sống, các loại đồ uống không lẫn vào nhau.
Tránh để thức ăn đã hư hỏng trong tủ, lây nhiễm chéo, gây hư hỏng các thực phẩm khác

- Cách bảo quản các loại đồ uống

Khi chúng ta bảo quản sữa, nước ngọt… trong tủ lạnh việc bảo quản các loại đồ uống này cần phải cẩn thận để tránh các thực phẩm khác có thể lẫn vào. Vì thế, khi bảo quản sữa tươi, chúng ta nên để ra ngăn riêng biệt tránh chất chồng các thực phẩm khác lên nhau. Và nên dùng các loại chai nhựa có nắp sử dụng chứa đựng sữa tươi sẽ tốt hơn.

- Các loại rau củ quả

Rau sống là loại thực phẩm dễ bị nhiễm E.Coli từ đất trồng rau. Vì vậy, để bảo quản tốt nhất và không gây nhiễm chéo cho các loại thực phẩm khác, chúng ta nên rửa sạch và để ráo các loại rau trước khi cho vào tủ để bảo quản. Và tốt nhất nên bảo quản riêng chúng tránh nhiễm chéo sang các loại thực phẩm khác.

Các loại rau quả chúng ta cũng nên bảo quản hoa riêng biệt theo cùng loại tránh hiện tượng trữ chung thực phẩm này hỏng trước khiến cho thực phẩm kia cũng hỏng nhanh hơn. Vì vậy, chúng ta không nên bảo quản chung rau với các loại hoa quả. Để bảo quản tốt nhất, các loại rau quả cần cho vào túi nilon, hoặc túi được hút chân không để ngăn chặn sự bay hơi nước và nhanh hư hỏng, đặc biệt là đối với các loại rau có lá màu xanh đậm và những thứ không có lớp vỏ bên ngoài.

- Bảo quản thức ăn thừa

Khi chúng ta muốn bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh, chúng ta nên đậy kín thức ăn để thức ăn vẫn giữ được hương vị, và chất dinh dưỡng của thức ăn đảm bảo sức khỏe của người dùng. Tốt nhất, chúng ta nên cho thức ăn thừa vào hộp nhựa có nắp đậy để tránh khí trong tủ bám vào thức ăn hạn chế thức ăn biến chất. Và không nên cho các loại thức ăn vào chung 1 hộp để bảo quản, làm như vậy khiến cho thức ăn của bạn sẽ nhanh hư hỏng hơn.

Nguồn: dienmaythienlong.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét